Chỉ số tia cực tím ở miền Trung và miền Nam đang ở mức báo động

274
 Ngày 26/3, Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành phố một số khu vực miền Trung và miền Nam đang ở mức gây hại rất cao từ 8.0 đến 9.9.
Đặc biệt, theo thông tin dự báo thì vào thời điểm 12 giờ ngày 26/3, thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) chỉ số tia UV là 9.6, thành phố Đà Nẵng chỉ số tia cực tím là 9.9, thành phố Hội An (Quảng Nam) chỉ số tia cực tím là 9.7, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) có chỉ tia cực tím là số 9.1, thành phố Cà Mau (Cà Mau) có chỉ số Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ đều có chỉ số 8.0, 9.8, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ đều có chỉ số 8.0.
Ngày 27-29/3, các thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng và Hà Nội có chỉ số tia UV chủ yếu đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao (6-7), trong khi đó các thành phố thuộc khu vực Trung Trung Bộ đến Nam Bộ chỉ số tia UV đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (9-11).
Chỉ số tia cực tím ở miền Trung và miền Nam đang ở mức báo động - Ảnh 2.
Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím thì từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, có thể gây nguy hiểm cho người dân. Tia UV có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia UV ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng.
Tia UV có bản chất là một bức xạ nhiệt có hại đối với cơ thể người. Tác hại của tia UV sẽ ảnh hưởng nhiều nhất khi tiếp xúc trực tiếp vào bề mặt da và mắt, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về lâu về dài.
Để phòng tránh tác hại tia cực tím, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng. Đồng thời, nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài.
Hà An