Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh” của phương pháp peel da

345
Bên cạnh các biện pháp sử dụng retinoid, lăn kim, chiếu laser…, peel da là một phương pháp làm đẹp hiện đang được nhiều bạn trẻ tìm đến vì mang đến nhiều cải thiện tuyệt vời cho da. Tuy nhiên, phương pháp này cũng rất dễ phản tác dụng nếu chúng ta chưa hiểu đúng về nó.

Teen-dictionary” – Peel da là gì?

Bạn Đoàn Trương Khoa (trường THPT Albert Einstein, TP.HCM): “Theo mình hiểu peel da là quá trình loại bỏ lớp da cũ, tẩy tế bào chết từ đó giúp da trắng hơn, giảm mụn ẩn”.

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da của phương pháp peel da ảnh 1

Nhiều beauty blogger ca ngợi peel da còn trị mụn đầu đen, làm mờ thâm nám, giúp hấp thụ dưỡng chất từ mỹ phẩm tốt hơn, thậm chí còn cải thiện sẹo mụn, sẹo rỗ.

Theo đa số teen, peel chính là quá trình loại bỏ tế bào chết, thay một lớp “áo mới” cho làn da. Định nghĩa này cũng khá sát với ý kiến của các bác sĩ da liễu về peel. Tuy nhiên peel da còn được phân loại theo rất nhiều cấp độ từ thấp đến cao, nhằm phục vụ cho việc tái tạo làn da với các tổn thương khác nhau, không thể được sử dụng vô tội vạ nếu chỉ đơn thuần muốn tẩy tế bào chết.

Thực chất peel da (chemical peel) là phương pháp làm đẹp sử dụng hợp chất tự nhiên tác động mạnh lên bề mặt da, giúp loại bỏ tế bào da chết và vi khuẩn, bụi bẩn nằm sâu dưới lỗ chân lông, kích thích tế bào da bong tróc, tái tạo làn da mới sáng hơn và giảm bớt nếp nhăn.

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da của phương pháp peel da ảnh 2

Nhìn %, chọn mức độ peel

1. Peel nông (AHA dưới 10%)

Đây là cấp độ peel nhẹ nhất, các hóa chất sẽ tác động vào lớp trên cùng của biểu bì giúp lấy đi lớp tế bào chết. Cấp độ này không gây đau và cũng cho hiệu quả thấp vì nó chỉ là lấy đi lớp tế bào chết trên da.

Nếu trước đó bạn chưa từng peel da lần nào, da chưa được tiếp xúc với các hoá chất mạnh như AHA, BHA…, có thể dùng đến “trợ giúp” của hai cấp độ cực kỳ nhẹ sau: level “daily use” (có thể dùng hằng ngày) với các nồng độ thông thường là 10% lactic acid, 10% enzyme…, không cần dùng AHA, BHA và level “pre-peel” (chuẩn bị cho da sẵn sàng “chinh chiến” với peel da cấp độ cao hơn) với nồng độ thường gặp là 7% AHA, 0,5% BHA…

Tuy vậy peel nông lại có hiệu quả đối với các trường hợp muốn trị mụn vì các nốt mụn sẽ trồi lên, bạn chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng hoặc lấy nhân mụn y khoa là đủ.

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da của phương pháp peel da ảnh 3

2. Peel trung (AHA 20 – 50%)

Ở cấp độ peel này thì các hoạt chất sẽ thẩm thấu tới lớp sâu nhất của biểu bì. Tầng biểu bì chịu trách nhiệm cho tình trạng ẩm hoặc khô, nứt nẻ, thô sần, màu cơ bản của da. Sau vài ngày, các tế bào chết được lấy đi, bong tróc dần và làn da bạn sẽ hình thành lớp da mới.

Nếu bạn có nhu cầu peel để da sáng hơn, trị mụn ẩn thì nên chọn cấp độ này vì thông thường đây là cấp độ có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên hãy lưu ý ngoại trừ mụn ẩn thì các loại mụn sưng viêm khác không được khuyến khích để sử dụng level này nhé!

3. Peel sâu (AHA 50 – 70% trở lên)

Peel sâu tác động vào tầng hạ bì của da. Đây là tầng liên quan tới việc hình thành các nếp nhăn, độ mỏng, dày, căng của da. Có những vấn đề xuất phát từ hạ bì nhưng lại tác động tới biểu bì như mụn, sự mất cân bằng lượng dầu trên da, sẹo rỗ… Peel sâu thường có tác dụng điều trị nhiều vấn đề như: Da sẹo, lỗ chân lông to, vết nhăn, mụn, vết thâm, làm trắng da…

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da của phương pháp peel da ảnh 4

Tuy nhiên để peel cấp độ này đòi hỏi làn da không quá kích ứng và nhạy cảm (mụn viêm, mỏng…), đồng thời phải được bác sĩ da liễu thăm khám, chỉ định kê toa mới được thực hiện chứ không thể tự mua các sản phẩm để peel tại nhà như hai cấp độ trên.

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da?

Không thể phủ nhận những công dụng của peel da tuy nhiên lạm dụng peel da vô tội vạ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe làn da. Đặc biệt đối với làn da của người châu Á, nếu để việc peel bào sâu quá sẽ tăng nguy cơ tăng sắc tố sau viêm, phỏng da, kích ứng, sẹo rỗ…

Bạn Trương Khoa chia sẻ: “Mình đã ngưng peel da sau khi sử dụng một sản phẩm có AHA 30% BHA 2%. Chắc do chưa tìm hiểu kỹ và da mình còn là loại hỗn hợp nên sau một thời gian mình thấy da có đốm nâu và mỏng hơn nhiều lắm. Trải nghiệm peel da lần đầu của mình đã có “cái kết” buồn như vậy đó”.

Chính vì thế trước khi peel hãy hiểu rõ làn da của bạn nên được peel với cấp độ nào, tìm hiểu kỹ cơ sở/ sản phẩm mình lựa chọn có uy tín và chất lượng không. Vì peel da là cả một quá trình, đặc biệt hơn quá trình này lại không dành cho tất cả mọi người. Chưa kể, peel da cũng được khuyên không sử dụng thường xuyên mà chỉ cần 7 – 10 ngày/ lần.

Sự thật đằng sau công dụng “thần thánh”, làm trẻ hoá da của phương pháp peel da ảnh 5

Theo bác sĩ Hạnh Vy (Khoa Da Liễu – Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM), khi xuất hiện tình trạng viêm da kích ứng, dị ứng hoặc da bị tăng nhạy cảm, chúng ta cần rà soát lại những mỹ phẩm dùng hằng ngày, kiểm tra thành phần sản phẩm, xuất xứ, nguồn gốc. Tốt nhất nên ngưng mọi sản phẩm và đến khám bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị.

Do da sau khi ngưng sản phẩm sẽ bị ngứa, châm chích, bỏng rát khi tiếp xúc nhiệt/ mặt trời, da khô, bong tróc, đỏ da nhiều… nên cần sử dụng xịt khoáng thường xuyên để cấp ẩm và làm dịu da. Chai xịt khoáng có thể bảo quản trong tủ lạnh để khi xịt vừa làm mát, dịu da, vừa cấp ẩm cho da. Đồng thời, cần duy trì việc rửa mặt, làm sạch da. Rửa mặt bằng các sản phẩm dịu nhẹ, không mùi, không paraben, giúp làm sạch và cấp ẩm cho da. Tránh các loại tẩy rửa nhiều, có hạt sẽ làm tổn hại làn da. Sau khi ngưng sản phẩm thoa, da có thể đỏ và tăng sắc tố nhiều nên cần hạn chế sử dụng các sản phẩm làm trắng, bia rượu vì nguy cơ gây tổn hại làn da, làm tình trạng kích ứng, nám da nặng hơn.

Thùy Dương/TH